Lễ hội đền thờ Cương quốc công Nguyễn Xí (Nghệ An)

Lễ hội đền thờ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí được tổ chức vào ngày 30 tháng Giêng và mùng 1 tháng Hai âm lịch hằng năm tại xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đền là nơi thờ tự Nguyễn Xí – một danh tướng thời Lê. Ông là người có công lớn trong việc đánh tan quân Minh, giúp vua Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế, là một trong những vị khai quốc công thần triều Lê.

Lễ hội đền thờ Cương quốc công Nguyễn Xí được tổ chức thường niên, không những biểu hiện lòng tôn kính, tưởng nhớ đến vị danh thần kiệt xuất của dân tộc mà còn góp phần vào giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ, là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân trong vùng góp phần xây dựng và phát huy giá trị văn hóa của nhân dân ta.

Lễ hội gồm hai phần Lễ và Hội.

Phần Lễ kéo dài trong cả hai ngày tổ chức Lễ hội. Ngày 30 tháng Giêng có lễ yết và dâng hương tại bái đường; đêm đến có đốt pháo bông và hát chầu văn, thi văn nghệ quần chúng; lễ rước kiệu gồm: kiệu sắc phong của Nguyễn Xí, kiệu rước bằng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia được tổ chức vào sáng mùng 1 tháng Hai.

Phần Hội gồm có các trò chơi dân gian truyền thống: chọi gà, đu tiêu, cờ người, cờ thẻ, đấu vật, kéo co,…

Lễ hội là dịp để con cháu họ Nguyễn Đình khắp bốn phương về tụ họp, cũng là điểm đến thu hút du khách thập phương về dâng hương cầu tài, cầu lộc, cầu may mắn.