Lễ hội Gò Tháp (Đồng Tháp)

Lễ hội Gò Tháp được tổ chức mỗi năm hai lần từ ngày 14 đến 16 vào tháng Ba và tháng Mười một âm lịch. Từ ngày 14 đến 16 tháng Ba là lễ hội tưởng niệm Bà Chúa Xứ, tương truyền là người có công lao trong việc khai phá, tạo dựng và phát triển vùng này. Từ ngày 14 đến 16 tháng Mười một là lễ tưởng niệm hai vị anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương (Võ Duy Dương) và Đốc Binh Kiều (Nguyễn Tấn Kiều) – những thủ lĩnh nghĩa quân đã kiên cường chống thực dân Pháp xâm lược vào nửa cuối thế kỷ XIX.

Khu di tích Gò Tháp là khu di tích cấp quốc gia nằm trên địa bàn hai xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, là địa danh mang nhiều giá trị văn hóa – lịch sử, có cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng với hệ môi trường sinh thái rất tự nhiên.

Lễ hội Gò Tháp có hai phần: phần Lễ với nhiều nghi thức cúng và phần Hội. Ngoài các lễ cúng chính trong mỗi kỳ hội như: cúng Bà Chúa Xứ, cúng Thiên Hộ Dương, Đốc Binh Kiều, lễ hội còn cử hành một số lễ phụ khác như: lễ cầu an, cúng Thần Nông, lễ thỉnh sinh,… Mỗi nội dung lễ cúng có nghi thức hành lễ khác nhau nhưng có nét chung là đều có bài văn tế do bô lão chánh bái vừa đọc vừa diễn. Kèm theo đó là các tiết mục lễ nghi phụ họa như: dàn nhạc lễ réo rắt, dâng trà, rượu, hương. Nội dung văn tế ca ngợi công đức của các bậc tiền nhân hay cầu khẩn đất trời cho “quốc thái, dân an”, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu,… Phần Hội là những tiết mục múa hát, trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất phong phú.