Lễ hội nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân (Bình Thuận)

Lễ hội nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân ở Bình Thuận được tổ chức hai năm một lần, vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch của năm chẵn dương lịch tại Quan Đế miếu, tọa lạc tại phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đây là ngôi chùa cổ và có quy mô khá lớn của cộng đồng người Hoa ở Bình Thuận. Chùa được xây dựng từ năm 1770, khởi nguyên là một ngôi miếu lớn thờ Quan Công. Ngôi chùa hiện nay nằm trong một khuôn viên khá rộng, có lối kiến trúc và trang trí nghệ thuật đặc trưng của người Hoa. Các dãy nhà được xây dựng nối tiếp nhau tạo thành hình chữ Kim, các vì kèo được chạm khắc tinh vi; ở các cột chính đều có các câu đối sơn son thiếp vàng rực rỡ. Ngay gian chính diện là tượng Quan Công bằng gỗ đặt trang trọng trên bệ thờ, chung quanh là hàng chục pho tượng cổ khác. Bên trong chùa hiện vẫn còn lưu giữ nhiều chiếc chuông cổ có giá trị.
Lễ hội là dịp để cộng đồng người Hoa tại Phan Thiết thể hiện đức tin đối với Quan Thánh Đế Quân (tức Quan Công), cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Đây là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Hoa sinh sống tại Bình Thuận, được gìn giữ và bảo tồn từ nhiều năm nay.

Lễ hội nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân kéo dài trong ba ngày (hai ngày lễ tại chùa và một ngày hội diễu hành qua phố) với các sự kiện:
Ngày thứ nhất sẽ diễn ra các nghi lễ như: lễ thỉnh kiệu bà Thiên Hậu, lễ thỉnh nước, lễ thỉnh kinh, lễ thỉnh kiệu thần Chiêu Ứng Công, lễ yết Quan Thánh, cáo Tiền hiền, lễ chiêu vong linh Tiền hiền; Ngày thứ hai sẽ diễn ra các hoạt động: hội quán Triều Châu, hội quán Hải Nam, đoàn rồng Thanh Long Quan Đế Miếu, lễ phóng sinh, cúng ngọ, cúng thí thực, thả thuyền (cửa biển Phan Thiết), lễ hoàn mãn.

Ngày thứ ba là ngày hội, diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn và sinh động. Vào ngày này, đoàn rước sẽ rước kiệu của Quan Thánh diễu hành qua các đường phố lớn của thành phố Phan Thiết, từ lúc sáng sớm cho đến 12 giờ trưa. Đoàn diễu hành chính có khoảng từ 1.200 đến 1.500 người, đầu tiên là đoàn của Quan Đế miếu, rồi đến các tiết mục của hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Triều Châu xen kẽ nhau, một con rồng xanh dài gần 50m đi kèm phía sau hộ “ngai” Quan Thánh… Cuộc diễu hành thu hút rất nhiều sự tham gia của người dân địa phương và khách du lịch trong và ngoài nước.
Lễ hội nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân là lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, được tổ chức có quy mô lớn nhằm bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian truyền thống của cộng đồng người Hoa tại Phan Thiết, đồng thời phục vụ phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận.