Lễ hội dâng hoa măng của dân tộc La Ha (Sơn La)

La Ha là dân tộc ít người, định cư nhiều ở tỉnh Sơn La và Lai Châu. Lễ hội dâng hoa măng (Pang A Nụn Ban) của dân tộc La Ha ở tỉnh Sơn La có từ rất lâu đời, được tổ chức vào trước ngày rằm hằng tháng trong mùa xuân, mang ý nghĩa cảm tạ những thầy lang đã chữa khỏi bệnh cho mọi người. Đây cũng là dịp sinh hoạt văn hóa cộng đồng có quy mô lớn nhất trong một năm của dân tộc La Ha bởi nó thu hút sự tham gia của hàng trăm người sinh sống tại các xã, huyện lân cận địa phương tổ chức. Họ đến Lễ hội để gặp nhau, giao lưu văn hóa – văn nghệ, trao đổi về tình hình bệnh tật và kinh nghiệm chữa trị.

Mùa xuân là mùa măng đắng. Mùa này, Tây Bắc thường ít mưa, nên măng khi mới nhú có vị rất đắng. Có mưa đầu mùa thì loại măng này mới chuyển dần sang ngọt. Măng đắng là món ăn đặc sản của dân tộc La Ha và là loại thuốc gia truyền của thầy lang. Trùng với mùa măng đắng là mùa hoa Mạ Rệ. Đây là họ cây cổ thụ, thân cao, tán rợp rộng, lá to dài, hoa nở thành từng chùm màu vàng đỏ, có mùi thơm như nước hoa. Đây cũng là một vị thuốc trong bài thuốc của thầy lang nên khi tổ chức Lễ hội dâng hoa măng, phải có măng đắng và hoa Mạ Rệ.

Lễ hội gồm hai phần: Lễ và Hội.
Phần Lễ là nghi lễ dâng vật phẩm cúng cảm tạ đất trời, sông núi, tổ tiên đã phù hộ cho dân tộc La Ha mạnh khỏe và mách bảo cho dân tộc La Ha có các loại thuốc lá chữa bệnh.
Phần Hội sôi động, vui vẻ, khẳng định được tính sáng tạo. Các điệu múa xuất phát từ lao động, công việc hằng ngày rất gần gũi với dân tộc La Ha, đồng thời cũng thể hiện mong muốn luôn cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, bản làng trù phú, ít bệnh tật, dòng tộc phát triển, hạnh phúc của dân tộc La Ha.