Lễ hội đền An Sinh (Quảng Ninh)

Đền An Sinh thờ tám đời vua nhà Trần và cũng chính là nơi xưa kia các vua Trần Nhân Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiển Tông, Trần Anh Tông đã tu hành.

Đền có diện tích khá rộng, khoảng hơn 1.000 m². Đứng tại đền, bạn có thể phóng tầm mắt quan sát không gian tĩnh mịch và khoáng đạt xung quanh để có cảm giác thư thái và yên ả. Dọc hai bên đường dẫn vào cổng đền là rặng nhãn cổ thụ, làm tăng thêm vẻ cổ kính cho đền. Quanh đền có 14 cây đại, tượng trưng cho 14 đời vua nhà Trần. Trước đền có 8 cây vạn tuế, tượng trưng cho 8 vị vua được thờ ở đây.

Một phần quan trọng trong khu di tích An Sinh là phần lăng mộ các vua nhà Trần được xây dựng và táng ở khu vực xung quanh đền với bán kính vài kilômét. Đền thờ Trần Nhân Tông (1279-1293) được dựng ở núi Ngọc Vân. Mộ Trần Anh Tông (1293-1313), còn gọi là lăng Đồng Tâm, ở đồi Táng Quỷ. Hiện nay, phần mộ này chỉ còn vết tích nền lăng ở đỉnh đồi với các bậc thềm đá và hai bên thềm là rồng đá mang phong cách nghệ thuật đời Trần; lăng vua Trần Minh Tông (1314-1329) nằm ở chân núi trước lăng Trần Anh Tông, lăng được dựng từ đời Trần. Ngoài ra, khu di tích này còn có các lăng Trần Hiển Tông và Trần Nghệ Tông.

Lễ hội đền An Sinh diễn ra vào ngày 20 tháng Tám âm lịch hằng năm, tại khu di tích đền, lăng mộ các vua Trần ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều. Vào ngày lễ hội, du khách thập phương từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước về đây, dâng hương tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các vị vua Trần.

Trong khuôn khổ lễ hội có diễn ra các hoạt động như: lễ rước, tế, bóng chuyền, biểu diễn võ thuật, thể dục dưỡng sinh, kéo co, đập niêu, thi đấu cờ tướng,… cùng nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc.

Lễ hội đền An Sinh được tổ chức nhằm phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa và những chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc.