Lễ hội cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)

Lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư (xưa thường gọi là hội Trường Yên, hay hội Cờ Lau) diễn ra vào các ngày 6, 7, 8 tháng Ba âm lịch hằng năm. Lễ hội được tổ chức tại Khu Di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, thuộc huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nhằm suy tôn công lao các anh hùng dân tộc đã xây dựng kinh đô Hoa Lư, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt thế kỷ X, mà tiêu biểu là hai vị vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.

Giống như các lễ hội truyền thống khác, Lễ hội cố đô Hoa Lư gồm hai phần: Lễ và Hội.

Phần Lễ gồm có lễ rước nước và tế lễ:

  • Lễ rước nước: Đoàn người khởi hành từ đền vua Đinh đến kiệu Long Đình trên có đặt một cái chóe để đựng nước thánh, rồi đến bên sông Hoàng Long thì dừng lại lấy nước vào chóe đem về đền. Đoàn rước đi theo thứ tự: dẫn đầu là những người mang cờ ngũ sắc các loại, đi hàng đôi; kế tiếp là phường nhạc bát âm, phường trống; tiếp đến là một kiệu bát cống lớn có hương án, do tám nam thanh niên khỏe mạnh trong trang phục lính tráng nhà Đinh xưa khiêng; các vị quan khách, đại biểu trung ương, địa phương; rồi tiếp đến là những kiệu bát cống có tán do các trinh nữ khiêng, trên bày lễ vật. Đoàn người đi sau là các bô lão, những đội tế nữ quan của nhiều địa phương xa gần, nhân dân và du khách.
  • Lễ tế: Lễ tế được tiến hành sau màn trống hội Hoa Lư và các màn diễn tái hiện lịch sử kinh đô Hoa Lư, kéo dài cả ngày lẫn đêm ở cả đền vua Đinh và vua Lê với nội dung ca ngợi công đức của hai vị vua. Tham gia lễ tế có nhiều đoàn trong vùng.

Phần Hội với các trò chơi dân gian gắn với các tích của hai vị vua như: cờ lau tập trận, múa rồng, cắm trại, thi vừa hành quân vừa nấu cơm, thi múa kiếm, võ tay không, thi nấu cơm, thi hát hội, kéo co và đặc sắc nhất là màn xếp chữ “Thái Bình” – niên hiệu của vua Đinh Tiên Hoàng khi ông lên ngôi trị vì thiên hạ, cũng là tên gọi đầu tiên của đồng tiền Việt Nam. Màn xếp chữ lôi cuốn du khách không chỉ ở thông điệp “Thái Bình” của vị vua thời phong kiến xưa, mà còn ấn tượng bởi 120 thiếu nữ mặc áo tứ thân màu xanh tay cầm cờ đỏ, nâng lên hạ xuống theo nhịp trống để kết thành chữ “Linh thiêng”.

Lễ hội cố đô Hoa Lư là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của mảnh đất Ninh Bình giàu truyền thống văn hóa.